Điểm danh những thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất đến hàm răng

Tác giả Bs Đặng Viết Khánh
09:30 09/02/2019

Phòng ngừa là liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe răng miệng của bạn. Để tránh sâu răng và các vệt ố vàng ảnh hưởng đến thẩm mỹ hàm răng, không chỉ chải răng đúng cách, dùng chỉ tơ nha khoa mà các thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày cũng tác động lớn đến hàm răng. Tìm hiểu ngay những thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho hàm răng của bạn.

Liệt kê các loại thực phẩm có hại cho hàm răng

1. Trái cây họ cam và quýt

Trái cây và nước ép từ cam quýt chứa một nguồn vitamin C vô cùng phong phú và các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho bạn. Tuy nhiên thực phẩm này lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng của bạn.

Hàm lượng đường hòa tan trong nước cao, và tính axit cao có thể làm mòn men răng của bạn theo thời gian, khiến răng bị hư hại và yếu hơn. Theo lời khuyên của các bác sỹ đưa ra, bạn sử dụng ống hút để uống nước trái cây thôi chưa đủ, mà hãy đánh răng 30 phút sau đó để ngăn ngừa các axit ảnh hưởng đến hàm răng của bạn.

Nước ép từ trái cây họ cam quýt có thể làm mài mòn men răng của bạn

2. Các loại kẹo ngọt

Những viên kẹo cực kỳ ngọt ngào như: Caramen, socola…có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu khi thưởng thức chúng. Tuy nhiên kẹo ngọt dính vào giữa các khe răng trong một thời gian dài, cho phép các vi khuẩn có hại trong môi trường miệng hoạt động, đốt cháy lượng đường để tạo ra axit, hòa tan lớp bảo vệ của men răng và gây sâu răng. Nếu tình trạng sâu răng không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm tủy răng, khi đó răng sẽ yếu dần, nguy cơ mất răng là rất cao.

Các loại kẹo cứng không dễ dàng bám trên răng như kẹo mềm, kẹo nhai, nhưng chúng có đặc điểm riêng. Kẹo cứng tan chậm và bão hòa trong miệng của bạn tạo điều kiện cho vi khuẩn nhiều thời gian hơn để sản sinh axit có hại ảnh hưởng đến men răng của bạn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên ăn các loại kẹo cứng có thể làm mòn men răng, khiến răng của bạn bị sứt mẻ, ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ của hàm răng.

Kẹo ngọt – thủ phạm hàng đầu gây sâu răng

3. Các loại nước ngọt

Có thể ít người biết rằng, uống quá nhiều nước soda có đường có thể gây sâu răng của bạn. Thậm chí tính axit có trong các loại nước ngọt có gas gây ảnh hưởng cho răng nhiều hơn gấp nhiều lần đường. Các loại soda ăn kiêng không đường như: Diet Coke, diet pepsi…đều chứa lượng axit citric và phosphoric có thể làm mài mòn men răng của bạn nếu bạn tiêu thụ một liều lượng lớn trong một thời gian dài.

Với một số người không thể thiếu soda trong khẩu phần ăn hàng ngày, cách tốt nhất là bạn hãy uống chúng trong bữa ăn thay vì nhấm nháp đồ uống đó suốt cả ngày. Dễ hiểu có thể lý giải điều này là do, thực phẩm sẽ giúp trung hòa axit, do đó thời gian răng tiếp xúc với axit ít hơn, hạn chế ảnh hưởng đến hàm răng của bạn.

4. Đồ uống thể thao

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng thiếu nước, muốn sử dụng nước ngọt và các nước uống có gas, các loại nước uống thể thao và nước tăng lực dường như là sự lựa chọn số 1 của bạn. Tuy nhiên các loại đồ uống này chứa lượng axit lớn, và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe hàm răng của bạn.

Theo một nghiên cứu năm 2008, các nhà nghiên cứu tại Đại học Lowa – Viện đại học nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ đã đo độ mòn men răng sau khi nhổ răng trong một số các đồ uống khác nhau trong thời gian 25 giờ. Gatorade (nước uống thể thao) khiến hao mòn răng nhiều nhất, tiếp theo là nước tăng lực Red Bull, sau đó Coke và Diet Coke.

Các loại nước uống có gas gây ảnh hưởng đến men răng

5. Bánh quy giòn

Thành phần carbohydrate tinh chế được tìm thấy trong muối và nhiều loại bánh quy khác chuyển đổi thành đường trong miệng rất nhanh chóng, cung cấp lượng thức ăn dồi dào cho vi khuẩn hình thành trong khoang miệng. Việc sử dụng thường xuyên các loại bánh quy trong một thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn, tuy nhiên nếu bạn ăn uống có chừng mực sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nguy hại nào. Điều quan trọng sau đó là bạn hãy thực hiện chải răng kỹ lưỡng và sử dụng chỉ tơ nha khoa, kết hợp nước súc miệng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bạn.

Hạn chế sử dụng bánh ngọt tránh ảnh hưởng đến hàm răng và sức khỏe bạn.

6. Cà phê

Một ly cà phê có thể thổi bay cơn buồn ngủ, giúp bạn tỉnh táo hơn trong công việc, tuy nhiên bạn có biết những vết bẩn màu nâu cứng đầu tích tụ bên trong cốc cà phê bạn đã uống không. Trên thực tế, màu cà phê bám trên răng có khả năng đổi màu răng hơn rất nhiều lần vết thuốc lá. Thói quen sử dụng cà phê thường xuyên có thể khiến răng của bạn ố vàng theo thời gian, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ.

Cà phê khiến hàm răng ố vàng theo thời gian

Theo nhiều cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học về vết bẩn do cà phê gây ra, răng nhuộm màu cà phê có khả năng chống lại tác dụng của việc đánh răng hàng ngày, đồng thời khiến răng dễ dàng bị đổi màu sau khi thực hiện tẩy trắng răng. Bên cạnh đó, hàm răng nhiễm vết cà phê nặng có xu hướng dễ dính và thu hút các loại hạt thức ăn và vi khuẩn trong quá trình ăn uống.

Chính bởi vậy theo lời khuyên của các bác sỹ, nếu bạn không thể từ bỏ thói quen uống cà phê hàng ngày, nên sử dụng ống hút cà phê để hạn chế số lượng đường xâm nhập vào răng, đánh răng ngay sau khi uống, và giảm dần lượng cà phê hàng ngày để ngăn ngừa ảnh hưởng xấu đến men răng.

Những thực phẩm nào tốt cho hàm răng của bạn?

Nước

Nước uống là điều rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt trong thành phần của nước có chứa floride giúp ngăn ngừa sâu răng. Khi bạn uống nước, đặc biệt là sau khi ăn uống, nước giúp rửa trôi các mảnh vụn thức ăn và lượng axit do vi khuẩn sản sinh trong môi trường miệng.

Nước uống rất tốt cho sức khỏe và hàm răng bạn

Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn canxi chính trong chế độ ăn uống rất cần thiết cho hàm răng khỏe mạnh. Canxi là thành phần chính trong một loại khoáng chất được gọi là hydroxyapatite giúp củng cố men răng cũng như xương. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, sản phẩm từ sữa đặc biệt là phô mai có chưa casein – một loại protein, cùng với canxi đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định và củng cố men răng chắc khỏe.

Thực phẩm giàu chất xơ

Việc sử dụng thường xuyên các loại rau xanh, các loại thực phẩm giàu chất xơ khác thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt, giảm lượng cholesterol xấu ảnh hưởng đến sức khỏe, và làm nên điều kỳ diệu cho hàm răng của bạn vì chúng phải hoạt động ăn nhai nhiều. Ăn nhiều trái cây và thực phẩm giàu chất xơ giúp tạo ra nhiều nước bọt và làm sạch răng của bạn khi chúng hoạt động nghiền nát thức ăn thành các mảnh rất nhỏ.

Trái cây và các thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng hiệu quả trong việc làm sạch răng

Dâu tây

Dâu tây là một loại hoa quả chứa một lượng lớn axit malic – một chất làm trắng men răng tự nhiên. Dâu tây là một cách tự làm trắng răng mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà mang đến hiệu quả vượt ngoài sức mong đợi.

Bạn có thể nghiền nát dâu tây sau đó trộn với bột baking soda, sử dụng một bàn chải đánh răng có đầu lông mềm để trải đều hỗn hợp này trên răng. Hãy giữ nguyên trong vòng 5 phút, sau đó chải lại bằng kem đánh răng và rửa sạch răng, bạn sẽ sở hữu hàm răng trắng sáng và nụ cười thơm mát, tự tin hơn trong cuộc sống.

Dâu tây – chất làm trắng men răng tự nhiên

Hy vọng các loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất đến hàm răng trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ sung vào cuốn cẩm nang chăm sóc sức khỏe gia đình hàng ngày.

Ý kiến khách hàng:

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào. Đừng ngần ngại gửi câu hỏi, thắc mắc cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc liên hệ HOTLINE: 0902.68.5599 để được tư vấn nhanh nhất
chat
Chào bạn
Bác sĩ đã sẵn sàng tư vấn