9 cách chăm sóc hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh!

Tác giả
09:39 01/02/2019

Một nụ cười lấp lánh và hàm răng chắc khỏe giúp bạn có thể thực hiện chức năng ăn uống bình thường, tránh đau răng, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng. Trong nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, bệnh nướu răng có thể dẫn đến các vấn đề của cơ thể, bao gồm nguy cơ bệnh tim mạch. Hãy tìm hiểu ngay 9 cách chăm sóc hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh trong bài viết cụ thể sau.

1. Tập thói quen chăm sóc răng ngay từ khi còn nhỏ.

Ngay từ nhỏ hãy tập cho trẻ thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Chăm sóc nha khoa nên được bắt đầu ngay sau khi trẻ mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, thông thường vào khoảng bé được 6 tháng tuổi.

Theo bác sỹ Đặng Viết Khánh – Nha khoa Quốc tế Dencos Luxury: “Khi những chiếc răng sữa đầu tiên của bé xuất hiện, cha mẹ có thể lau răng bé bằng một miếng vải sạch, ẩm và mềm, hoặc sử dụng bàn chải có đầu lông mềm chuyên dụng cho bé. Sau đó đến khi bé được 2 tuổi, bạn có thể cho bé tự đánh răng để tập thói quen chăm sóc răng miệng mỗi ngày”.

Tập cho bé thói quen chăm sóc răng miệng ngay từ nhỏ.

2. Chải răng đúng cách.

Cách bạn chải răng là yếu tố rất quan trọng quyết định hiệu quả của việc chăm sóc răng miệng. Trên thực tế có rất nhiều đã không biết chải răng đúng cách, việc sử dụng bàn chải chà sát răng không chỉ không làm sạch mảng bám, mà còn gây mài mòn men răng ảnh hưởng đến cấu trúc của răng sau này. Mảng bám cần được loại bỏ sạch sẽ để ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh viêm nướu răng. Bạn có thể thực hiện chải răng đúng cách theo những chú ý sau đây:

– Hãy đặt bàn chải nghiêng 1 góc 45 độ so với nướu.

– Di chuyển bàn chải qua lại theo vòng tròn qua lại ngắn và nhẹ nhàng.

– Sử dụng đầu bàn chải để làm sạch bề mặt bên trong của răng bằng các chuyển động lên xuống.

– Cuối cùng, hãy súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ vi khuẩn và kem đánh răng còn sót lại trên răng.

Chải răng đúng cách để sở hữu hàm răng trắng sáng và khỏe mạnh

3. Sử dụng chỉ tơ nha khoa.

Ngay cả kỹ thuật chải răng tốt nhất cũng không thể loại sạch mảng bám và thức ăn thừa trên các kẽ răng. Đó là lý do giải thích tại sao bác sỹ khuyên bệnh nhân nên sử dụng chỉ tơ nha khoa song song việc chải răng hàng ngày. Hãy sử dụng chỉ tơ nha khoa có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng thay vì việc dùng tăm để loại bỏ thức ăn thừa trên răng, điều này không chỉ không loại bỏ được mảng bám mà còn làm tổn thương nướu, gây viêm nướu dẫn đến bệnh lý nha chu ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn.

Sử dụng chỉ tơ nha khoa để loại bỏ hiệu quả mảng bám trên răng

4. Không quên chải lưỡi của bạn.

Mảng bám không chỉ xuất hiện trên răng mà chúng còn tích tụ trên nướu của bạn. Mảng bám không chỉ khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu mà chúng còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý răng miệng khác. Chính vì vậy việc vệ sinh, làm sạch lưỡi hàng ngày giống như việc đánh răng thường xuyên là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn các vấn đề sức khỏe về răng miệng.

5. Hãy sử dụng kem đánh răng có chứa flouride

Khi nhắc đến kem đánh răng, có nhiều yếu tố quan trọng để nói hơn là việc tìm hiểu sức mạnh của việc làm trắng răng và hương vị của loại kem đánh răng bạn sử dụng. Cho dù bạn chọn loại kem đánh răng nào đi chăng nữa, hãy đảm bảo rằng trong thành phần của kem đánh răng có đủ lượng flourua cần thiết cho việc chăm sóc sức khỏe của răng.

Thành phần flourua có tác dụng đặc biệt trong việc phòng chống bệnh lý sâu răng, giúp chống lại vi trùng có thể dẫn đến sâu răng. Flourua được ví như một tấm giáp sát bảo vệ cho răng giúp răng chắc khỏe, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng khác.

Lựa chọn kem đánh răng phù hợp với tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn

6. Hãy nhớ dùng nước súc miệng.

Có thể bạn đã từng nghe nói nên sử dụng nước súc miệng bên cạnh việc chải răng và chỉ tơ nha khoa hàng ngày, nhưng bạn không biết cách thức hoạt động của chúng. 3 tác dụng quan trọng của nước súc miệng chuyên dụng cụ thể bao gồm:

→ Làm giảm lượng axit trong miệng.

→ Làm sạch các mảng bám cứng ẩn dướu nướu răng và xung quanh bề mặt của răng.

→ Làm tái khoáng hóa răng.

Nước súc miệng là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho người lớn và trẻ nhỏ – đây là độ tuổi không đặc biệt chú trọng việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy tốt nhất hãy nên hỏi bác sỹ của bạn về việc sử dụng nước súc miệng dành cho trẻ em, người lớn, những người có vấn đề nhạy cảm về răng.

Đánh răng và dùng nước súc miệng giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe răng miệng

7. Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau giòn.

Nước là thức uống tốt nhất cho sức khỏe của bạn bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Theo lời khuyên của các bác sỹ, hãy uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để giúp trao đổi các chất trong cơ thể, giúp rửa sạch các tác động tiêu cực của thực phẩm, đồ uống có nhiều tính axit làm ảnh hưởng xấu đến men răng. Ngoài ra, nên ăn những thực phẩm tươi, trái cây và rau giòn không chỉ chứa nhiều chất xơ lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe mà còn giúp hàm răng trắng sáng, loại bỏ mảng bám trên răng tốt hơn.

Theo bác sỹ Nguyễn Trọng Hoàn – bác sỹ tại Nha khoa Quốc tế Dencos Luxury: “Phụ huynh hãy cho trẻ ăn nhai nhiều hơn thay vì sử dụng kéo để cắt nhỏ thức ăn, điều này giúp cho các bé phản xạ ăn uống tốt, đồng thời hàm răng hoạt động nhiều hơn giúp hàm răng trắng sáng hơn, massage nướu tốt hơn.”

Tăng cường bổ sung trái cây và rau xanh giúp làm sạch răng tốt hơn

8. Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa nhiều đường và tính axit.

Vi khuẩn trong miệng sẽ sử dụng đường từ thức ăn và đồ uống, sau đó sẽ tạo thành axit làm mềm và mài mòn men răng của bạn. Những axit này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý sâu răng nếu bạn không biết chăm sóc răng đúng cách. Trái cây có tính axit, trà và cafe là những thực phẩm có chứa nhiều axit có khả năng mài mòn men răng, chính vì vậy bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm này để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe hàm răng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia nha khoa, sữa, pho mát và các sản phẩm từ sữa khác giúp bảo vệ và tăng cường men răng. Nếu bạn không uống sữa, có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi để giúp bảo vệ răng chắc khỏe hơn.

9. Tái khám định kỳ cùng bác sỹ nha khoa của bạn.

Tái khám định kỳ giúp bác sỹ sớm phát hiện và xử lý kịp thời các bệnh lý răng miệng

Thói quen hàng ngày là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Bạn nên gặp nha sỹ để làm sạch và kiểm tra răng 2 lần mỗi năm để bác sỹ phát hiện sớm những vấn đề về răng miệng và đưa ra giải pháp điều trị triệt để.

– Khám răng định kỳ rất quan trọng vì chúng giúp cho răng và nướu của bạn luôn khỏe mạnh.

– Việc này giúp bác sỹ vệ sinh răng miệng, thực hiện lấy cao răng – điều mà bạn không thể tự thực hiện tại nhà.

– Trong quá trình làm sạch răng miệng, bác sỹ sẽ loại bỏ mảng bám và cao răng, sau đó sẽ đánh bóng răng của bạn, giúp răng trắng sáng, hơi thở thơm mát, tự tin hơn.

Nếu bạn muốn sở hữu những chiếc răng khỏe mạnh cùng nụ cười rạng rỡ, tự tin hơn trong cuộc sống, hãy áp dụng ngay 9 cách chăm sóc hàm răng của bạn trên đây, bạn sẽ không bao giờ phải hối hận.

Ý kiến khách hàng:

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào. Đừng ngần ngại gửi câu hỏi, thắc mắc cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc liên hệ HOTLINE: 0902.68.5599 để được tư vấn nhanh nhất
0902.68.55.99 0902.68.55.99
chat
Chào bạn
Bác sĩ đã sẵn sàng tư vấn